Giao tiếp toán học là gì? Các công bố khoa học về Giao tiếp toán học

Giao tiếp toán học là quá trình trao đổi ý kiến, ý tưởng và thông tin về toán học giữa các cá nhân hoặc các nhóm trong một môi trường học tập hoặc nghiên cứu. G...

Giao tiếp toán học là quá trình trao đổi ý kiến, ý tưởng và thông tin về toán học giữa các cá nhân hoặc các nhóm trong một môi trường học tập hoặc nghiên cứu. Giao tiếp toán học có thể diễn ra qua các cuộc hội thảo, lớp học, các bài viết, sách giáo trình, bài báo và công trình nghiên cứu. Mục đích của giao tiếp toán học là hỗ trợ việc chia sẻ kiến thức, thảo luận và phát triển ý tưởng mới trong lĩnh vực toán học.
Giao tiếp toán học bao gồm nhiều phương pháp và hình thức khác nhau để trao đổi và chia sẻ thông tin về toán học. Dưới đây là một số chi tiết về các hình thức giao tiếp toán học phổ biến:

1. Cuộc hội thảo và hội nghị: Đây là những sự kiện gắn kết cộng đồng toán học, nơi các nhà toán học có thể trình bày những nghiên cứu mới, ý tưởng và kết quả của mình. Đây cũng là nơi để gặp gỡ, trao đổi với những người đồng nghiệp khác và tạo ra một môi trường để thảo luận và hợp tác trong lĩnh vực toán học.

2. Lớp học và bài giảng: Giao tiếp toán học trong lớp học và bài giảng tập trung vào việc truyền đạt kiến thức và thông tin về toán học từ giảng viên hoặc người hướng dẫn đến sinh viên hoặc học viên. Thông qua việc trình bày, thảo luận và giải thích, người giảng dạy có thể giúp sinh viên và học viên hiểu và áp dụng các khái niệm và phương pháp toán học.

3. Các bài viết và sách giáo trình: Đây là các công cụ giao tiếp toán học chính để chia sẻ kiến thức và nghiên cứu. Các bài viết và sách giáo trình cung cấp một tài liệu tổng quan về các khái niệm, lý thuyết và ứng dụng toán học. Chúng có thể định hình lại hiểu biết của người đọc về một lĩnh vực cụ thể và giúp người đọc phát triển khả năng vận dụng toán học vào các bài toán thực tế.

4. Bài báo và công trình nghiên cứu: Đây là hình thức giao tiếp toán học trong các nghiên cứu chuyên sâu. Các bài báo và công trình nghiên cứu đề cập đến các phát hiện mới, mô hình toán học, phương pháp và kết quả của nghiên cứu. Các tạp chí khoa học và hội nghị chuyên ngành là nơi để đẩy mạnh quá trình giao tiếp toán học thông qua việc xuất bản và trình bày các công trình nghiên cứu.

Tất cả các hình thức giao tiếp toán học này hỗ trợ việc trao đổi thông tin, ý tưởng, khái niệm và phát triển toán học. Chúng tạo ra một môi trường động và sáng tạo để thu hút, phát triển và lan truyền kiến thức và sự hiểu biết toán học.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề giao tiếp toán học:

Một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học nội dung “Lượng giác” ở trung học phổ thông
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 16 - Trang 12-16 - 2022
As stated in the 2018 Mathematics General Education Program, the competency to communicate in mathematics is one of the core mathematical competencies that need to be formed and developed for students in the process of teaching Mathematics. This study proposes 3 measures to develop mathematical communication competence for students in teaching the content of "Trigonometry" in high schools. These m...... hiện toàn bộ
#Measures #mathematical communication competence #trigonometry #high school
Một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học chương “Tập hợp - Mệnh đề” (Đại số 10)
Tạp chí Giáo dục - - Trang 22-28 - 2021
Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong qúa trình dạy học là một trong các mục tiêu quan trọng trong quá trình dạy học toán ở trường phổ thông. Trong chương trình môn toán ở trường Trung học phổ thông “Tập hợp – Mệnh đề” là nội dung quan trọng vì qua học tập nội dung này học sinh sẽ có được vốn từ vựng toán học quan trọng, thấy được mối quan hệ giữa các mệnh đề toán học và là cơ ...... hiện toàn bộ
#nhận thức #học sinh #học sinh tiểu học
Sử dụng câu hỏi kết thúc mở kích thích học sinh giao tiếp toán học
Normal 0 false false false Bài viết này đề cập đến “ Câu hỏi kết thúc mở” đã được sử dụng ở Nhật từ những năm 70 thế kỷ XX và đang được sử dụng rộng rãi ở một số nước. Ngoài ra, bài viết đưa ra ví dụ nhằm minh họa vai trò của câu hỏi kết thúc mở ...... hiện toàn bộ
#câu hỏi kết thúc mở #giao tiếp toán học
Dạy học giải một số bài toán gắn với thực tiễn nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 9
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 24 - Trang 13-18 - 2022
According to the 2018 General Education Curriculum for Mathematics, mathematical communication competency is one of the five core competencies to develop for students. Therefore, the development of mathematical communication capacity for students is critical to help them master knowledge and properly express their knowledge in communication. This study proposes a process of teaching math problem s...... hiện toàn bộ
#Mathematical communication competency #Math problem #practice #students
Dạy học giới hạn của hàm số theo quy trình Dạy học có pha tranh luận nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 11
Tạp chí Giáo dục - - Trang 40-44 - 2021
According to the general education program of Mathematics in Vietnam, the ability to communicate in mathematics is one of the core mathematical competencies that need to be formed and developed in students in the process of teaching Mathematics. The paper presents about teaching function limit according to the controversial-phase teaching process to develop mathematical communication skills for 11...... hiện toàn bộ
#mathematical communication #competencies #function limits #students
Nghiên cứu năng lực giao tiếp toán học của học sinh trong một tình huống dạy học đạo hàm
Theo yêu cầu trong chương trình môn Toán của nhiều quốc gia trên thế giới, năng lực giao tiếp toán học là một trong những năng lực cốt lõi cần hình thành và phát triển ở học sinh trong quá trình dạy học Toán. Trong nghiên cứu này, chúng tôi vận dụng những gia...... hiện toàn bộ
#giao tiếp toán học #năng lực giao tiếp toán học #tranh luận khoa học #phương pháp ACODESA #đạo hàm.
Nhận Thức của Sinh Viên Đại Học ESL Về Danh Tính Toàn Cầu Của Họ Trong Giao Tiếp Tiếng Anh Như Một Ngôn Ngữ Chung: Một Nghiên Cứu Tại Một Trường Đại Học Quốc Tế Ở Hồng Kông Dịch bởi AI
The Asia-Pacific Education Researcher - - 2015
Bài báo này báo cáo về những phát hiện từ một nghiên cứu định tính điều tra nhận thức của một nhóm sinh viên đại học học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) về danh tính toàn cầu của họ trong giao tiếp tiếng Anh như một ngôn ngữ chung (ELF) tại một trường đại học quốc tế ở Hồng Kông. Dựa trên dữ liệu thu thập được thông qua các cuộc phỏng vấn sâu và nhật ký ghi chép, bài báo phát hiện rằng những ...... hiện toàn bộ
#tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai #danh tính toàn cầu #giao tiếp bằng ngôn ngữ chung #văn hóa #nghiên cứu định tính
Tổng số: 30   
  • 1
  • 2
  • 3