Giao tiếp toán học là gì? Các công bố khoa học về Giao tiếp toán học

Giao tiếp toán học là quá trình trao đổi ý kiến, ý tưởng và thông tin về toán học giữa các cá nhân hoặc các nhóm trong một môi trường học tập hoặc nghiên cứu. G...

Giao tiếp toán học là quá trình trao đổi ý kiến, ý tưởng và thông tin về toán học giữa các cá nhân hoặc các nhóm trong một môi trường học tập hoặc nghiên cứu. Giao tiếp toán học có thể diễn ra qua các cuộc hội thảo, lớp học, các bài viết, sách giáo trình, bài báo và công trình nghiên cứu. Mục đích của giao tiếp toán học là hỗ trợ việc chia sẻ kiến thức, thảo luận và phát triển ý tưởng mới trong lĩnh vực toán học.
Giao tiếp toán học bao gồm nhiều phương pháp và hình thức khác nhau để trao đổi và chia sẻ thông tin về toán học. Dưới đây là một số chi tiết về các hình thức giao tiếp toán học phổ biến:

1. Cuộc hội thảo và hội nghị: Đây là những sự kiện gắn kết cộng đồng toán học, nơi các nhà toán học có thể trình bày những nghiên cứu mới, ý tưởng và kết quả của mình. Đây cũng là nơi để gặp gỡ, trao đổi với những người đồng nghiệp khác và tạo ra một môi trường để thảo luận và hợp tác trong lĩnh vực toán học.

2. Lớp học và bài giảng: Giao tiếp toán học trong lớp học và bài giảng tập trung vào việc truyền đạt kiến thức và thông tin về toán học từ giảng viên hoặc người hướng dẫn đến sinh viên hoặc học viên. Thông qua việc trình bày, thảo luận và giải thích, người giảng dạy có thể giúp sinh viên và học viên hiểu và áp dụng các khái niệm và phương pháp toán học.

3. Các bài viết và sách giáo trình: Đây là các công cụ giao tiếp toán học chính để chia sẻ kiến thức và nghiên cứu. Các bài viết và sách giáo trình cung cấp một tài liệu tổng quan về các khái niệm, lý thuyết và ứng dụng toán học. Chúng có thể định hình lại hiểu biết của người đọc về một lĩnh vực cụ thể và giúp người đọc phát triển khả năng vận dụng toán học vào các bài toán thực tế.

4. Bài báo và công trình nghiên cứu: Đây là hình thức giao tiếp toán học trong các nghiên cứu chuyên sâu. Các bài báo và công trình nghiên cứu đề cập đến các phát hiện mới, mô hình toán học, phương pháp và kết quả của nghiên cứu. Các tạp chí khoa học và hội nghị chuyên ngành là nơi để đẩy mạnh quá trình giao tiếp toán học thông qua việc xuất bản và trình bày các công trình nghiên cứu.

Tất cả các hình thức giao tiếp toán học này hỗ trợ việc trao đổi thông tin, ý tưởng, khái niệm và phát triển toán học. Chúng tạo ra một môi trường động và sáng tạo để thu hút, phát triển và lan truyền kiến thức và sự hiểu biết toán học.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "giao tiếp toán học":

Sử dụng câu hỏi kết thúc mở kích thích học sinh giao tiếp toán học
Normal 0 false false false Bài viết này đề cập đến “ Câu hỏi kết thúc mở” đã được sử dụng ở Nhật từ những năm 70 thế kỷ XX và đang được sử dụng rộng rãi ở một số nước. Ngoài ra, bài viết đưa ra ví dụ nhằm minh họa vai trò của câu hỏi kết thúc mở dưới góc độ kích thích giao tiếp toán học cho học sinh. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#câu hỏi kết thúc mở #giao tiếp toán học
Một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học nội dung “Lượng giác” ở trung học phổ thông
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 16 - Trang 12-16 - 2022
As stated in the 2018 Mathematics General Education Program, the competency to communicate in mathematics is one of the core mathematical competencies that need to be formed and developed for students in the process of teaching Mathematics. This study proposes 3 measures to develop mathematical communication competence for students in teaching the content of "Trigonometry" in high schools. These measures have a close relationship, complement each other, ensure logic; Therefore, teachers need to flexibly apply measures, contributing to the effective implementation of the development of mathematical communication capacity for students, and improving the quality of teaching Mathematics in high schools.
#Measures #mathematical communication competence #trigonometry #high school
Dạy học giải một số bài toán gắn với thực tiễn nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 9
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 24 - Trang 13-18 - 2022
According to the 2018 General Education Curriculum for Mathematics, mathematical communication competency is one of the five core competencies to develop for students. Therefore, the development of mathematical communication capacity for students is critical to help them master knowledge and properly express their knowledge in communication. This study proposes a process of teaching math problem solving to develop mathematical communication competence for secondary school students and illustrates the process through teaching solving some practical problems in grade 9. Developing mathematical communication capacity for students would serve as the springboard to develop their intelligence, mathematical language and Math application competency in practice.
#Mathematical communication competency #Math problem #practice #students
Dạy học giới hạn của hàm số theo quy trình Dạy học có pha tranh luận nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 11
Tạp chí Giáo dục - - Trang 40-44 - 2021
According to the general education program of Mathematics in Vietnam, the ability to communicate in mathematics is one of the core mathematical competencies that need to be formed and developed in students in the process of teaching Mathematics. The paper presents about teaching function limit according to the controversial-phase teaching process to develop mathematical communication skills for 11th graders. When teachers organize activities for students to work individually, in group and debate, these activities will help students have many opportunities to share and present mathematical ideas. Experimental results initially show that scientific debate is one of the effective measures to help students develop mathematical communication skills.
#mathematical communication #competencies #function limits #students
Một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học chương “Tập hợp - Mệnh đề” (Đại số 10)
Tạp chí Giáo dục - - Trang 22-28 - 2021
Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong qúa trình dạy học là một trong các mục tiêu quan trọng trong quá trình dạy học toán ở trường phổ thông. Trong chương trình môn toán ở trường Trung học phổ thông “Tập hợp – Mệnh đề” là nội dung quan trọng vì qua học tập nội dung này học sinh sẽ có được vốn từ vựng toán học quan trọng, thấy được mối quan hệ giữa các mệnh đề toán học và là cơ sở để học sinh phát triển kĩ năng tư duy và lập luận toán học.Dựa trên kết quả nghiên cứu ở trong và ngoài nước, bài báo tổng hợp lại một số vấn đề cơ sở lý luận để làm tiền đề cho việc đề xuất ba biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học chương “Tập hợp- Mệnh đề”.
#nhận thức #học sinh #học sinh tiểu học
Nghiên cứu năng lực giao tiếp toán học của học sinh trong một tình huống dạy học đạo hàm
Theo yêu cầu trong chương trình môn Toán của nhiều quốc gia trên thế giới, năng lực giao tiếp toán học là một trong những năng lực cốt lõi cần hình thành và phát triển ở học sinh trong quá trình dạy học Toán. Trong nghiên cứu này, chúng tôi vận dụng những giai đoạn khác nhau của phương pháp ACODESA của Hitt & González-Martín (2014) dựa trên học tập hợp tác, tranh luận khoa học và tự suy xét để thiết kế một tình huống dạy học đạo hàm nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa hình học của đạo hàm và góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học của học sinh . Ngoài ra, chúng tôi cũng đánh giá năng lực giao tiếp toán học của học sinh trong giai đoạn làm việc nhóm bằng cách áp dụng một thang đánh giá năng lực giao tiếp toán học của Cai et al. (1996) .     16.00 Normal 0 false false false VI JA X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif; mso-ansi-language:VI; mso-fareast-language:VI;}
#giao tiếp toán học #năng lực giao tiếp toán học #tranh luận khoa học #phương pháp ACODESA #đạo hàm.
Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chương phương pháp tọa độ trong mặt phẳng
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 12 Số 03S - Trang 100-117 - 2023
Năng lực giao tiếp toán học là một trong năm thành tố của năng lực toán học. Năng lực giao tiếp toán học thể hiện qua việc: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép các thông tin toán học cần thiết; Trình bày, diễn đạt các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học; Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường; Thể hiện sự tự tin khi trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận các nội dung, ý tưởng liên quan đến toán học. Chương Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng với những đặc trưng về kí hiệu, hình vẽ, ngôn ngữ toán học; đặc biệt với nội dung mới được đưa vào là vận dụng kiến thức về tọa độ, đường thẳng, đường tròn, ba đường conic để giải các bài toán liên quan đến thực tiễn đã góp phần làm cho chương này có những lợi thế trong việc phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh. Bài viết xác định những biểu hiện của năng lực giao tiếp toán học trong chương Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Toán 10, tập 2 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) và đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học nội dung này.
#Biện pháp #Năng lực giao tiếp toán học #Phát triển năng lực giao tiếp toán học #Phương pháp toạ độ trong mặt phẳng
Tổng số: 30   
  • 1
  • 2
  • 3